Nâng cao sức cạnh tranh và vị thế hàng Việt

Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Bộ Công Thương chủ trì; Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức vừa được diễn ra chiều 29/9/2025, tại Hà Nội. Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) Bùi Nguyễn Anh Tuấn tham dự và phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Tiến Cường - Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương cho biết, hội nghị được tổ chức với mục tiêu tăng cường kết nối cung - cầu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, chia sẻ mô hình hay, kinh nghiệm quý, đồng thời tìm ra các giải pháp để mở rộng thị trường cho các chủ thể OCOP trong giai đoạn tới.
Ông Nguyễn Tiến Cường nhấn mạnh, hội nghị được kỳ vọng là diễn đàn mở, nơi các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp phân phối, hợp tác xã và các chủ thể OCOP cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay, mở ra những cơ hội hợp tác mới, đưa sản phẩm OCOP ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng; đồng thời thảo luận, đề xuất những giải pháp thực chất nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống người dân.
Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Bộ Công Thương chủ trì; Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức
Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường
Tại Hội nghị, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã khái quát lại bức tranh toàn cảnh trong triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2026 - 2030.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 là chương trình quốc gia nhằm phát triển sản phẩm địa phương, đặc biệt sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm mang đặc trưng văn hóa.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu tại Hội nghị
Chương trình cũng nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế vùng miền nông thôn, tăng giá trị sản phẩm; phát triển ngành nghề, dịch vụ; gắn với chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập của người dân nông thôn; góp phần thực hiện mục tiêu tổng thể của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Đến nay, cả nước đã có trên 132 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
"Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, thậm chí từng bước vươn ra quốc tế" - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh và cho rằng, kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã, mà còn khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn: "Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, gây hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng" - Phó Cục trưởng Cục TTTN cho biết.
Cùng với đó, thiếu sự liên kết giữa các điểm bán để hình thành chuỗi tiêu thụ; thiếu kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng; không gian trưng bày hạn chế, không có khu trải nghiệm sản phẩm; quy mô sản xuất của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ; khả năng đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa cao.
Trong những năm tới (giai đoạn 2026 - 2030), khi Chương trình OCOP được phê duyệt, với vai trò, vị trí, chức năng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, Bộ Công Thương sẽ đề xuất để Chương trình được tiếp tục triển khai đồng bộ, rộng khắp, lồng ghép, kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán tại vị trí tiềm năng (khu du lịch, trạm dừng chân…).
Chương trình hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch;
Không chỉ vậy, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn má, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, những định hướng nêu trên hứa hẹn đưa OCOP không chỉ trở thành chương trình phát triển kinh tế nông thôn mà còn là một thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định bản sắc văn hóa, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế hàng Việt Nam.
Một số hình ảnh tại Hội nghị: